การว่าจ้างและการดูแล Outsource
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายการจ้างเหมาบริการ (Outsource) เพื่อทดแทนบางตำแหน่งกลุ่มบริการ (P9) ซึ่งประกอบไปด้วยหลายกลุ่ม เช่น แม่บ้าน พนักงานดูแลสวน พนักงานดูแลและทำความสะอาดอาคาร ทางเท้า พื้น และพนักงานดูแลระบบอาคาร เป็นต้น ทางจุฬาฯได้จัดทำ ร่างขอบเขตงาน (Term of reference : TOR ) กับทางผู้รับเหมา (ผู้รับจ้าง) กำหนดให้ดูแลพนักงานกลุ่มดังกล่าว โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องคุณภาพชีวิตของพนักงานจ้างเหมาบริการ (Outsource) ให้ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมและการจ่ายค่าตอบแทนเหมาะสม, การได้รับค่าจ้างตรงเวลา, สวัสดิการด้านประกัน, การจัดหาชุดยูนิฟอร์มและอุปกรณ์ในการทำงานอย่างเหมาะสมเพียงพอ, รวมทั้งการฝึกอบรมและพัฒนาตนเอง
และเนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid – 19 ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดให้ พนักงาน Outsource ของมหาวิทยาลัย ทั้งคนไทยและคนต่างด้าว ได้รับสวัสดิการในการฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid – 19
มหาวิทยาลัยได้จัดฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid – 19 เข็มแรกให้พนักงาน Outsource คนไทยไปในวันที่ 24 – 25 พฤษภาคม 2564 และคนต่างด้าววันที่ 28 พฤษภาคม 2564 และในวันที่ 22 และ 25 ตุลาคม 2564 จะมีการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 (Booster Shot) ให้กับพนักงาน Outsource ดังนี้
- แม่บ้าน 4 สัญญา จำนวน 187 คน
- พนักงานดูแลสวน สนาม และทำความสะอาดสระ อาคาร ทางเท้า พื้น จำนวน 82 คน
- พนักงานจ้างดูแลระบบอาคาร 7 อาคาร จำนวน 132 คน
- พนักงานรับเหมาก่อสร้างภายในจุฬาฯ จำนวนประมาณ 150 คน
ดังจะเห็นได้ว่า ถึงแม้จะมิใช่พนักงานประจำ แต่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็ตระหนักในความสำคัญของพนักงาน Outsource และจัดให้มีสวัสดิการเพื่อพนักงานกลุ่มนี้ เพื่อให้พนักงานได้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดี