

.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถานศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง มีวัตถุประสงค์ที่จะบุกเบิก แสวงหา
และเป็นคลังความรู้ ให้การศึกษา ส่งเสริม ประยุกต์ รวมทั้งพัฒนาวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง
ดังนั้นจุฬาฯ จึงจัดให้มีการพัฒนาทางวิชาการและการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องโดยการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ โครงการฝึกอบรม และสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยต่อการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดแก่บุคลากร
ทั้งยังให้ความสำคัญกับสุขภาพของบุคลากร
เพราะจุฬาฯ ตระหนักว่า คุณภาพชีวิตของบุคลากรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากบุคลากรคือแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการนำพามหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีส่วนงานภายในทั้งหมด 40 ส่วนงาน ตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ในประเทศไทย ดังนั้น
เราจึงมีบุคลากรที่ มีความหลากหลายศาสนา และวัฒนธรรม ที่ร่วมสร้างผลผลิตให้แก่มหาวิทยาลัยเพื่อประโยชน์แก่สังคม
.

.
จำนวนพนักงานในปี 2024
8,009 คน
.

.
.
59.83%
ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
เป็นเพศหญิง
.
.
99.74%
ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
เป็นพนักงานประจำที่มีสัญญา มากกว่า 2 ปี ขึ้นไป
.
.

.


หลักสูตรการเรียนรู้และโครงการฝึกอบรมที่จุฬาฯ จัดทำขึ้นมีมากมายตามแนวความรู้หลายศาสตร์ หลากแขนงตามความสนใจของบุคลากร เพื่อส่งเสริมให้เกิด การเรียนรู้ มุ่งพัฒนาคุณภาพและความเชี่ยวชาญที่ต้องปรับให้ทันกับสถาการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะในการทำงาน (Learn@Home) หรือการพัฒนาความรู้ในงาน (HR e-Learning) ซึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับสถารณ์ในปัจจุบัน จึงมีการจัดเป็นบทเรียนออนไลน์สำหรับบุคลากรทุกภาคส่วนที่มีความสนใจ และการพัฒนาทักษะ 5 ด้าน ซึ่งสามารถอบรมได้ทาง CHULA MOOC หรือแม้กระทั่งโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น หลักสูตรการเตรียมตัวและการปฏิบัติตนหลังเกษียณ และการวางแผนการเงินเมื่อก้าวสู่โลกการทำงาน
.
นอกจากการเรียนรู้แล้ว สุขภาพ ของบุคลากรก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จุฬาฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 มหาวิทยาลัยยังคงเปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 (เข็มกระตุ้น) ให้กับบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังส่งเสริมสุขภาวะทางกายซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน (Preventive Care) และสร้างแรงกระตุ้นให้บุคลากรใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเอง โดยการจัดกิจกรรมโครงการ ชาวจุฬาฯ สง่างาม ที่เปิดคอร์สสอนทักษะกีฬาให้แก่บุคลากร เช่น เดิน, วิ่ง, เทนนิส, กอล์ฟ, ซุมบ้า, โยคะ, ว่ายน้ำ และอื่น ๆ ทั้งนี้บุคลากรสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองสนใจได้ฟรี (แม้ไม่มีต้องมีอุปกรณ์ก็สามารถมาเรียนได้)
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website หรือ Fanpage ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
.

.
รวมทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ชีวิตของประชาคมจุฬาฯ ก้าวไกล สะดวกสบาย และสอดคล้องกับรูปแบบการทำงานแบบ Co-Working Space รวมทั้ง Work from Home มากยิ่งขึ้น ด้วยความร่วมมือระหว่างจุฬาฯ กับธนาคารกสิกรไทย สร้างและออกแบบ CU NEX Staff แอปพลิเคชันที่พรั่งพร้อมด้วยฟังก์ชันต่าง ๆ เชื่อมโยงข้อมูลความรู้และงานบริการต่าง ๆ ไว้ในมือถือ เติมเต็มและตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคดิจิทัล โดยประชาคมจุฬาฯ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ไปใช้งานจริงแล้วตั้งแต่ 18 พฤษภาคม 2563 และทางจุฬาฯ ยังคงพัฒนาแอพลิเคชันอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ชีวิตในการทำงานที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับประชาคมชาวจุฬาฯ ต่อไป

.
นอกจากนี้ จุฬาฯ ยังให้ความสำคัญกับ สภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกัน เพราะสภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม ที่ดีเป็นหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรให้ดี และทำให้การทำงานของบุคลากรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมหาวิทยาลัยและชาวจุฬาฯ ได้ร่วมมือกันสร้างพื้นที่สีเขียวกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ให้ดำรงไว้ซึ่งความเป็น “อุทยานจามจุรี” ที่ยั่งยืน อาทิเช่น อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รถจักรยาน, รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และ CU Shuttle Bus ซึ่งเป็นรถพลังงานไฟฟ้า ที่มีไว้คอยบริการบุคลากรของจุฬาฯ ในการเดินทางรอบมหาวิทยาลัย


